Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Tư vấn doanh nghiệp là nghề như thế nào? Định nghĩa và công việc

Tư vấn kinh doanh là một giải pháp cho các công ty đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các công ty mới thành lập.

Lời khuyên kinh doanh là không nên duyệt qua công ty hoặc nhà máy của khách hàng, đặt tấm bảng lên bàn và nói, "Nhìn kìa! Không hiệu quả là điều hiển nhiên ở mọi nơi! Bạn không xấu hổ chứ?" Nhận ra vấn đề của khách hàng chỉ là một nửa công việc, bởi vì hầu hết mọi người đều thông minh. Khách quan và tầm nhìn run rẩy có thể phát hiện ra nó. Công việc của nhà tư vấn không chỉ là biết vấn đề là gì mà còn phải hiểu cách giải quyết ...

Tư vấn kinh doanh là gì?

Tư vấn là một lĩnh vực dịch vụ không có một định nghĩa xác định. Thị trường cho dịch vụ này cũng rất linh hoạt. Với những thay đổi liên tục trong các thương vụ mua lại, sáp nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh, nhu cầu về dịch vụ tư vấn cũng khó lường như thị trường chứng khoán. 

Thuật ngữ "lời khuyên" có thể có nhiều nghĩa và ý tưởng chính là cung cấp lời khuyên chuyên nghiệp. Công ty tư vấn sẽ 'tư vấn' cho công ty để bạn có thể tư vấn cho bạn bè hoặc thành viên gia đình trong trường hợp khẩn cấp. Nhìn mọi thứ bằng lăng kính này, chúng ta sẽ thấy tầm quan trọng của việc tư vấn kinh doanh. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người có rất ít ý tưởng về trách nhiệm thực tế của công việc và trách nhiệm của cái gọi là "tư vấn". Những khái niệm như "quản lý chiến lược", "quản lý quy trình", "quản lý sự thay đổi" ... dường như chỉ có ý nghĩa đối với những người trực tiếp tham gia.

Đề xuất giải pháp là một bí ẩn, không phải vì "nguồn cung cấp" cho giải pháp là rất hạn chế. Các nhà tư vấn chuyên nghiệp không bao giờ thiếu các giải pháp, nhưng việc áp dụng một trong số chúng trong môi trường kinh doanh có thể là một cuộc chiến nghiêm trọng chống lại các trở ngại chính trị và chính sách hoạt động của công ty. 

Vì vậy, cốt lõi của tư vấn là vượt qua các rào cản kinh doanh, loại bỏ sức ì, sau đó thâm nhập hoàn toàn vào tổ chức của bạn và “chữa lành”.

Các loại hình công ty tư vấn kinh doanh là gì?

Các công ty tư vấn chia theo lĩnh vực có thể được chia thành bốn lĩnh vực: tư vấn chiến lược, tư vấn CNTT, tư vấn điện tử (e-Consulting) và tư vấn. Các lĩnh vực trên có thể trùng lặp và hầu hết các nhóm tư vấn lớn đều cung cấp dịch vụ tư vấn trong nhiều lĩnh vực. Khách hàng ngày nay thường tuyển dụng một, nhưng không ít, các công ty tư vấn phát triển chiến lược, đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức, áp dụng các giải pháp công nghệ và chuyển sang thương mại điện tử.


Điều gì thúc đẩy các công ty tìm kiếm các nhà tư vấn kinh doanh?

Cũng giống như các nhà tư vấn chọn nghề nghiệp của họ, các công ty có nhiều lý do để tìm kiếm họ. Nhưng dù lý do là gì thì các công ty này cũng phải dũng cảm lên, vì đó là dịch vụ đắt tiền. Ví dụ: nếu bạn tính đến chi phí đi lại, ăn ở và chi phí dự án, chi phí cho mỗi nhà tư vấn có thể lên tới 500 đô la mỗi giờ.

Hầu hết các dự án tư vấn đều xuất phát từ nhu cầu hỗ trợ mà khách hàng không thể có được từ học viên. Ví dụ, một số khách hàng cần kiểm tra toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT của họ, nhưng không có hệ thống kiểm tra hoàn chỉnh hoặc nhân lực cho một dự án lớn như vậy. 

Một số khách hàng khác đang lên kế hoạch sáp nhập nhưng thiếu kinh nghiệm về các thủ tục nhân sự sau sáp nhập và cần một bên thứ ba làm trung gian. Một số khách hàng cần ý kiến ​​của một bên khách quan để đưa ra quyết định đóng cửa doanh nghiệp.

Khách hàng tìm đến các công ty tư vấn còn vì mục đích chính trị. Chẳng hạn như đối với một dự án có liên quan tới 500 công ty ở các nước khác nhau, để thỏa thuận rằng sẽ dùng đồng USD là loại tiền tệ duy nhất cho dự án, hầu hết các công ty phải có được sự đồng ý của một quản trị cấp cao. Nếu thiếu một công ty tư vấn cho dự án, thì sự phê duyệt trên khó mà có được. Song khó khăn đối với nhà tư vấn là khi dự án không thành công thì anh ta phải chịu sự phản đối từ tất cả các bên tham gia.

Mặt khác, nó không có nghĩa là một dự án lớn đã được phê duyệt là nó sẽ được thực hiện. Lý do là sức ỳ trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo cấp cao đang dần mất hứng thú, các nhà lãnh đạo cấp dưới đang giải quyết các vấn đề khác cần được giải quyết nhanh chóng hơn. Nói tóm lại, các công ty là những kẻ gây mất tập trung. Bằng cách thuê các nhà tư vấn kinh doanh để theo dõi các dự án lớn, các công ty đảm bảo có người theo dõi họ. Trong nhiều trường hợp, giải pháp phù hợp có thể hiển nhiên với mọi người, nhưng nếu một bên khác nói như vậy, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Các nhà tư vấn đóng một vai trò chính trị khác trong trường hợp bị cắt giảm việc làm. Các công ty muốn sa thải một tỷ lệ nhân viên nhất định thường muốn có sự tham gia của chuyên gia tư vấn. Khi các nhà tư vấn đề xuất sa thải, các công ty có xu hướng sa thải nhân viên và che giấu bằng cách giải thích rằng đó là sa thải.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kinh nghiệm mở công ty riêng

 1. Kinh nghiệm mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử  Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp khá đơn giản, các giấy tờ bao gồ...